Tin tức

Cập nhật các thông tin mới nhất của công ty ZBuilder về các sự kiện, các thay đổi mới nhất của ZBuilder và các chương trình ưu đãi, khuyến mãi cho các khách hàng của ZBuilder



Elon Musk nghi ngờ chuyên môn của chỉ huy chiến dịch cứu hộ đội bóng nhí

Elon Musk nghi ngờ chuyên môn của chỉ huy chiến dịch cứu hộ đội bóng nhí

Tỷ phú công nghệ Mỹ hôm qua đến Thái Lan, mang theo một tàu ngầm mini với đề nghị hỗ trợ đưa những thành viên của đội bóng mắc kẹt trong hang Tham Luang ra ngoài. Musk cho biết tàu ngầm của ông có kích cỡ dành cho trẻ em. Nó đủ nhẹ để hai thợ lặn có thể di chuyển và đủ nhỏ để vượt qua những khoảng trống hẹp trong hang.

Tuy nhiên, theo Guardian, ông Narongsak Osatanakorn, người đứng đầu trung tâm điều phối chiến dịch cứu hộ, cho hay tàu ngầm này không phải là phương án phù hợp với thực tế.

“Dù thiết bị của họ có công nghệ rất tinh vi, nó không phù hợp với nhiệm vụ đi vào hang của chúng tôi”, ông nói.

Đáp lại, Musk cho rằng Osatanakorn “không phải là một chuyên gia trong vấn đề này”. Ông cũng nói rằng việc gọi Osatanakorn với chức danh chỉ huy cứu hộ là “không chính xác” và ông nên được gọi là “cựu thống đốc tỉnh” Chiang Rai.

Musk còn đăng tải email trao đổi với Dick Stanton, thợ lặn Anh tìm thấy đội bóng một tuần trước. Trong đó, Stanton đề nghị nhà sáng chế tiếp tục làm việc để dự án này đạt kết quả.

“Hơn nữa, dựa trên việc xem video bao quát hang động và thảo luận với một số thợ lặn biết rõ hành trình này, các kỹ sư SpaceX hoàn toàn chắc chắn rằng tàu ngầm mini có thể thực hiện toàn bộ chuyến đi và hoạt động bất cứ lúc nào”, Musk nói thêm, nhắc đến tên tập đoàn công nghệ khai phá không gian mà ông là CEO.

Ông Osatanakorn rời vị trí thống đốc Chiang Rai trong thời gian diễn ra cuộc giải cứu ở hang Tham Luang nhưng vẫn là chỉ huy. Ông đã dẫn dắt cuộc giải cứu từ những ngày đầu và kết thúc thành công hôm qua khi toàn bộ 13 thành viên đội bóng Lợn Hoang được đưa ra khỏi hang an toàn.

ông Narongsak Osatanakorn, người đứng đầu trung tâm điều phối chiến dịch cứu hộ,
Ông Narongsak Osatanakorn, người đứng đầu chiến dịch cứu hộ, tại cuộc họp báo hôm qua ở Chiang Rai. Ảnh: Reuters

Musk đã gửi lời chúc mừng nhóm cứu hộ tiến hành cuộc giải cứu thành công: “Tin vui là họ đã đưa mọi người ra ngoài an toàn. Chúc mừng đội cứu hộ xuất sắc”. Ông cho hay sẽ để tàu ngầm mini lại Thái Lan phòng khi cần sử dụng. Phương án giải cứu được áp dụng là dùng hàng trăm máy bơm để hạ thấp mực nước ngập trong hang, sau đó một nhóm thợ lặn tinh nhuệ đã hộ tống các nạn nhân ra ngoài theo hình thức hai kèm một. Họ sử dụng bình oxy và dây thừng dẫn đường để di chuyển qua những ngách hang hẹp, sắc nhọn, có tầm nhìn bằng không và nước chảy xiết.